ผู้ประสบความสำเร็จ



อิสลามคือศาสนาเพื่อมนุษยชาติ อัลกุรอานเป็นมหาคัมภีร์ที่บรรจุด้วยเรื่องราวมากมาย
หลากหลายล้วนเพื่อชี้ทางให้กับมนุษย์ ไม่มีสิ่งใดที่สันดานของมนุษย์ให้ความสำคัญเว้นแต่อัลลอฮฺ
จะต้องนำมาพูดถึงและอธิบายในคำสอนของพระองค์ โดยเฉพาะประเด็นที่ยิ่งใหญ่อย่างการค้นหา
ความสำเร็จในชีวิต
มีดัชนีเกี่ยวกับความสำเร็จที่อัลกุรอานได้พูดถึงอย่างน่าสนใจยิ่ง แต่ทว่าน้อยนักที่เราจะ
นำมาคุยและทำความเข้าใจ ทั้งนี้เพราะความสำเร็จที่เราให้ความหมายและต่างใฝ่หา กับ
ความสำเร็จที่อัลลอฮฺวางไว้เป็นบรรทัดฐานแห่งชีวิตมนุษย์นั้น ดูเหมือนจะเป็นคนละเรื่องกัน
ทางแยกระหว่างความสำเร็จในนิยามของอัลลอฮฺกับนิยามของเราอยู่ที่ว่า ความสำเร็จของ
เรามักจะอยู่ในรูปของวัตถุและมีกรอบเฉพาะในโลกดุนยานี้ แต่ความสำเร็จที่อัลลอฮฺได้พยายาม
เชิญชวนและเรียกร้องให้มนุษย์ขวนขวายนั้นเป็นความสำเร็จที่ครอบคลุมทุกเรื่องในชีวิต เริ่มตั้งแต่
องค์ประกอบที่ละเอียดอ่อนที่สุดอย่างจิตวิญญาณ ไปจนถึงกระบวนการคิดที่มองทะลุไปยังชีวิต
นิรันดรหลังความตาย เป็นความสำเร็จที่ไม่ได้ให้ค่าแค่เพียงในรูปของวัตถุเท่านั้น
มนุษย์ล้วนต้องการความสำเร็จให้กับชีวิต นี่เป็นสัจธรรมเบื้องต้น เพียงแต่ไม่ใช่ทุกคนที่
เข้าใจว่ามีความสำเร็จยิ่งใหญ่อยู่ในอีกโลกหนึ่งในอาคิเราะฮฺด้วย เมื่อมนุษย์มองไม่ทะลุถึงอาคิ
เราะฮฺ จึงไม่มีความสนใจที่จะถามว่าอะไรเล่าคือชนวนที่จะพาเขาไปสู่ความสำเร็จที่ว่า การค้นหา
ความสำเร็จของพวกเขาได้แต่วนเวียนอยู่ในวงแคบๆ เช่น ฉันจะรวยได้อย่างไร ฉันจะมีการงานที่
มั่นคงได้อย่างไร อะไรคือหลักประกันในบั้นปลายชีวิตฉัน ฯลฯ และต่างคนต่างก็กลัวเหลือเกินว่า
ตัวเองจะประสบกับความขาดทุน ล้มละลาย หรือไม่ก็สูญเสียทรัพย์สินในโลกนี้
ในปรัชญาแห่งอัลกุรอาน อัลลอฮฺได้พูดถึงความขาดทุนที่เป็นความขาดทุนอันใหญ่หลวงว่า

ความว่า
จงกล่าวเถิด(มุหัมมัด) แท้จริงบรรดาผู้ขาดทุนนั้น คือบรรดาผู้ที่
สูญเสียตัวของพวกเขาและครอบครัวของพวกเขาในวันกิยามะฮฺ พึงรู้เถิด นั่น
แหล่ะคือความขาดทุนอันชัดแจ้ง
” (อัซ-ซุมัร : 15)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น